GỖ CÔNG NGHIỆP MDF & MFC

3142

Trong trang trí nội thất hiện nay thì gỗ công nghiệp chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Nó không chỉ thể hiện được phong cách hiện đại, vẻ đẹp trẻ trung năng động mà còn mang rất nhiều ưu điểm. Trong đó, Gỗ MDF & MFC là loại vật liệu được nhiều nhà thiết kế lựa chọn nhất bởi đa dạng về mẫu mã. Tuy nhiên, trong quá trình tư vấn, Hoàng Hưng Pro đã nhận được rất nhiều câu hỏi như: Gỗ MDF & MFC Độ bền ra sao và loại nào dùng tốt nhất? Hoàng Hưng Pro sẽ lần lượt đi trả lời những thắc mắc trên qua bài viết dưới đây nhé.

Cốt ván MDF và MFC là vật liệu được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất ngày nay bao gồm tủ bếp, tủ áo, kệ trang trí, giường ngủ, bàn, vách trang trí… của rất nhiều công trình từ nhà dân, biệt thự, đến văn phòng, nhà hàng,khách sạn…

Cốt ván MDF và MFC rất được ưa thích bởi tính thẩm mỹ hiện đại và độ bền nó mang lại không thua kém gì gỗ tự nhiên, đặc biệt về giá cả dễ chịu hơn rất nhiều.

MFC là gì?

MFC là viết tắt của ” Melamine Faced Chipboard”, nguyên liệu là từ gỗ rừng trồng thu hoạch ngắn ngày như keo, bạch đàn, cao su… Trải qua quá trình xử lý, các cây gỗ này thành các dăm gỗ, kết hợp với keo, ép tạo độ dày thành dạng tấm dưới cường độ áp suất cao, rồi được phủ lên một lớp Melamine bảo vệ.

Lớp này có tác dụng tạo thẩm mỹ, chống trầy xước, chống thấm nước. MFC có nhiều độ dày có thể sử dụng, nhưng phần lớn sử dụng tiêu chuẩn gỗ có độ dày 18mm, 25mm.

MDF là gì?

Còn cốt ván MDF là viết tắt của ” Medium Density Fiberboard”. Gỗ MDF là tấm vật liệu được chế tạo các cây gỗ được đưa vào máy nghiền nát ra như bột. Sau đó gia công ép lại thành tấm kích thước tiêu chuẩn 1m2 x 2m4 với độ dày khác nhau từ 2,5 – 25 mm. Bề mặt gỗ MDF trơn tru và khả năng chống cong vênh tốt. Với bề mặt phẳng mịn MDF được dử dụng để dán các vật liệu khác nhau như melamine, laminate, veneer, acrylic hoặc sơn trực tiếp lên đều mang tính thẩm mỹ cao.

MFC và MDF loại nào tốt hơn ?

Phụ thuộc vào mục đích sử dụng mà mỗi loại sẽ phát huy được ưu điểm của mình. Cả hai loại này đều có sản phẩm thông thường và chống ẩm.

Đối với gỗ MDF có thể hoàn thiện mặt bằng sơn màu, bề mặt melamine, laminate hoặc veneer dễ xử lý bề mặt lý tại công trình, cho thẩm mỹ hoàn thiện tốt hơn. Gỗ MDF dùng tốt hơn cho giường, bàn, sản phẩm cho trẻ em bởi chúng có nét thẩm mỹ hơn đồng thời thân thiện với người dùng.

Đối với gỗ MFC chỉ có một bề mặt duy nhất là Melamine, chính vì vậy chúng phải dán cạnh để hoàn thiện bề mặt. Cốt ván MFC là ván dăm nên chịu uốn tốt, giữ ốc vít tốt, nên phù hợp làm kệ sách, kệ giày dép, mặt bàn làm việc. Đặc biệt, MFC được ưa chuộng bởi giá thành cực kỳ tiết kiệm.

Ngoài ra, chất lượng cốt ván còn phụ thuộc vào cách bảo quản và sử dụng của từng người. Trong điều kiện sử dụng và thời tiết ở Việt Nam với môi trường trong nhà, đồ gỗ công nghiệp MDF và MFC có thể sử dụng từ 10 –20 năm mà không hề thay đổi chất lượng. Đối với các môi trường ẩm ướt bạn nên dùng các sản phẩm gỗ công nghiệp cao cấp là MFC chống ẩm hoặc MDF chống ẩm.

BÌNH LUẬN