Từ ngày 10/4, lệ phí trước bạ đối với các dòng xe bán tải tăng gấp 3

1006

Các dòng xe bán tải sẽ phải nộp lệ phí trước bạ bằng 60% so ôtô con, tương đương gấp 3 lần so với trước đây.

Xe Bán tải

Chính phủ vừa ban hành nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CPngày 10/10/2016 về lệ phí trước bạ. Trong đó, khoản 5 điều 7 được bổ sung thêm khoản 7, khoản 8 như sau:

Từ ngày 10/4, lệ phí trước bạ đối với các dòng xe bán tải tăng gấp 3 - 1

Kể từ ngày 10/4/2019, ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (xe bán tải) và xe tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 1.500 kg và từ 5 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạlần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Từ ngày 10/4, lệ phí trước bạ đối với các dòng xe bán tải tăng gấp 3 - 2

Nghĩa là, mức lệ phí trước bạ hiện đang áp dụng cho xe chở người dưới 9 chỗ ngồi là 10% thì lệ phí trước bạ đối với xe bán tải và xe tải VAN sắp tới sẽ là 6% (hiện tại là 2%), tăng gấp 3 lần so với trước đây (riêng tại Hà Nội là 3,6 lần).

Từ ngày 10/4, lệ phí trước bạ đối với các dòng xe bán tải tăng gấp 3 - 3

Ví dụ: Một chiếc Ford Ranger 2019 Wildtrak 4×4 có giá bán lẻ niêm yết là 918 triệu đồng. Phí trước bạ theo mức mới sẽ là 55,08 triệu đồng, nếu so với mức cũ 18,36 triệu đồng thì khách hàng phải chi thêm khoảng tiền chênh lệch hơn 36 triệu đồng.

Từ ngày 10/4, lệ phí trước bạ đối với các dòng xe bán tải tăng gấp 3 - 4

Ngoài ra, Nghị định sửa đổi cũng quy định, bổ sung trường hợp ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, ôtô vừa chở người, vừa chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ôtô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2%. Mức thu này được áp dụng trên toàn quốc.

Từ ngày 10/4, lệ phí trước bạ đối với các dòng xe bán tải tăng gấp 3 - 6

Theo Bộ Tài chính cho biết “Loại ôtô trên khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ôtô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ôtô con”, cơ quan quản lý phân tích và cho rằng cần thiết điều chỉnh mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với loại xe này để đảm bảo công bằng với ôtô con.

Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải, trong giai đoạn 2012-2017, số lượng xe pick-up, gồm cả xe chở hàng và chở người (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) tăng theo từng năm. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh, năm 2017 là xấp xỉ 28.500 chiếc, tăng 8,7 lần.

Tham khảo thêm tại đây

BÌNH LUẬN